หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ระวังเบอร์สวยโดนขโมย


การขโมย เบอร์สวย สามารถทำได้โดยการแอบอ้างขอทำซิมใหม่ คนร้ายไม่จำเป็นต้องรู้จักหรือพบเจอกับเจ้าของตัวจริง ขอเพียงรู้หมายเลขที่ต้องการ เป็นอันตรายสูงสุดสำหรับเบอร์สวยที่ไม่เคยมีการลงทะเบียนแสดงตัว และหากท่านมีเบอร์สวยไว้แต่ไม่ค่อยได้ใช้ หรือมีไว้เพื่อขายต่อและอาจไม่ค่อยได้ตรวจสอบ ยิ่งมีโอกาสเสีย เบอร์ดี ไปอย่างถาวร ตัวอย่างหนึ่งของขั้นตอนการขโมยเบอร์
  1. คนร้ายจะเช็คหมายเลขที่ต้องการนั้นว่าอยู่ในระบบใด การตรวจสอบหมายเลขว่าอยู่ในระบบใดสามารถทำได้อย่างง่ายดาย เพียงใช้วิธีเ็ช็คหมายเลขด้วยวิธีกด USSD ที่ทุกค่ายมือถือเตรียมไว้ให้สำหรับการเช็คข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ
  2. พยายามส่งข้อความเข้าไปยังหมายเลขที่ต้องการ การส่งข้อความเข้าเป็นการพยายามสร้างหลักฐานการติดต่อระหว่างสองเบอร์เพื่อไปใช้ยืนยันเวลาขอทำซิมใหม่
  3. พยายามโทรเข้าไปยังหมายเลขที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการ miss call เพื่อให้เจ้าของตัวจริงโทรกลับ การพยายามใช้หลาย ๆ เบอร์โทรเข้าแล้วบอกว่าโทร ผิด แต่หากไม่สามารถโทรเข้าได้แต่ให้ฝากข้อความอยู่ตลอดเวลา คนร้ายยิ่งสามารถแน่ใจได้ว่าไม่ค่อยมีการใช้งานและไม่มีการตรวจสอบ
  4. เติมเงินเข้าไปยังหมายเลขที่ต้องการ คนร้ายสามารถทำได้ที่เคาน์เตอร์บริการ คนร้ายจะพยายามสอบถามเกี่ยวกับโปรโมชั่น เพื่อนำไปใช้สร้างหลักฐานยืนยันเมื่อไปขอทำซิมใหม่ จะใช้แจ้งกับพนักงานขณะไปขอระงับซิมเดิมและทำซิมใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพยายามพิสูจน์ความเป็นเจ้าของหมายเลข
  5. ระงับซิมเดิม และทำซิมใหม่ คนร้ายจะไปขอระงับซิมเดิมและทำซิมใหม่พร้อมแจ้งลงทะเบียนแสดงตัวที่ศูนย์บริการ หากเบอร์ไม่ได้ลงทะเบียนแสดงตัวเอาไว้ เจ้าหน้าที่จะพิสูจน์ความเป็นเจ้าของเบอร์ ด้วยการถามคำถามพื้นฐานต่าง ๆ เช่น หมายเลขที่มีการใช้งานบ่อยๆ หรือหมายเลขโทรออกล่าสุด, โปรโมชั่นที่ใช้อยู่, การเติมเงินล่าสุด ฯลฯ ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่คนร้ายได้สร้างขึ้นรวบรวมไว้ก่อนแล้ว
  6. คนร้ายสามารถรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ใช้เอง หรือขายต่อ เมื่อได้ซิมไปแล้วคนร้ายสามารถรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ใช้งานมานานแค่ไหน ยอดเงินทีเหลือทั้งหมด หรือแม้แต่เปลี่ยนแปลงข้อมูลต่าง ๆ เลือกใช้โปรโมชั่นใหม่ หรือขายต่อไปเพื่อทำกำไร หรือแม้แต่ใช้เบอร์ต่อไปได้เสมือนเป็นเบอร์ของตัวเอง
เพื่อป้องกันการขโมยเบอร์ลักษณะนี้ เจ้าของ เบอร์สวย จำเป็นต้องลงทะเบียนแสดงตัว แม้ว่าจะซื้อไว้เพื่อให้เป็นของขวัญหรือจะขายต่อทำกำไรก็ยังจำเป็นต้องลงทะเบียน การโอนเปลี่ยนความเป็นเจ้าของไปยังผู้ซื้อหรือผู้รับต่อที่ถูกต้องสามารถทำได้ในภายหลังเช็คสถานะการใช้งาน โดยวิธีการที่อธิบายนี้เป็นเพียงขั้นตอนโดยสังเขป การขโมยเบอร์ยังมีวิธีการและรายละเอียดอื่น ๆ ที่แตกต่างออกไปอีกหลากหลายวิธี ซึ่งยังไม่สามารถแนะนำวิธีสังเกตุหรือแก้ไขได้อย่างชัดเจน ขั้นตอนการแก้ไขเบื้องต้นทำได้โดยการติดต่อไปยังศูนย์บริการ และการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น